Ngôn ngữ

Thay đổi thuật toán Newsfeed Facebook, người bán hàng và doanh nghiệp cần làm gì?

21:48 01/02/2018

Trong tháng này, Facebook đã dội 1 "quả bom" lớn lên các chủ doanh nghiệp, thương hiệu và phương tiện truyền thông.

Trong 1 bài đăng trên Facebook, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg đưa ra một kế hoạch ưu tiên nội dung từ bạn bè, gia đình, và giảm các bài đăng từ các doanh nghiệp, thương hiệu và bán hàng online trên News Feed cá nhân của người dùng.

Thuật toán Newsfeed có thực sự là ác mộng?

Facebook mỗi giây, mỗi phút vẫn cung cấp một số lượng khổng lồ các nội dung. Ước tính rằng có đến 1.500 nội dung xuất hiện mỗi ngày, nhưng chỉ 300 nội dung người dùng thực sự nhìn thấy.

 

Thay đổi thuật toán Newsfeed Facebook, người bán hàng và doanh nghiệp cần làm gì?


Hiện tại Facebook đang tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị News Feed. Và điều gì sẽ xảy ra sau đó?

  • Người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên News Feed trong cùng 1 thời điểm thay vì chỉ 1 Post mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây.
  • Facebook sẽ ưu tiên hiển thị Post từ bạn bè cao hơn trong News Feed so với Post từ Fanpage các bạn đã Like.
  • Facebook sẽ không hiển thị trên News Feed những Post mà bạn bè của người dùng Like hoặc Comment.

Điều này có thể gây khó khăn cho các thương hiệu trên Facebook, khi mà những nội dung hàng triệu like vẫn phải xếp sau bạn bè người dùng.

Vậy giải pháp là gì?

Mặc dù, đây là mối quan tâm thực sư, nhưng bạn không có thời gian để hoảng sợ. Một giải pháp quen thuộc và thực sự đơn giản so với những gì mọi người nghĩ. Nếu Facebook ưu tiên các bài đăng từ người dùng thực, thì các doanh nghiệp cần những người dùng thực đăng bài về họ. Quá đơn giản đúng không nào?

Ngay cả trước tuyên bố của Facebook, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nội dung do người dùng tạo ra có sức ảnh hưởng rất lớn đến ý định mua của người khác. Sự thay đổi của Facebook đã củng cố cho nghiên cứu này, và làm cho nó rõ ràng hơn. Đối với chủ doanh nghiệp và thương hiệu, họ cần phải tạo ra sức mạnh để có thể bao trùm nội dung đến bất kỳ ai có trong mạng lưới kết nối cá nhân của người dùng. Chủ doanh nghiệp và thương hiệu cần phải lưu ý 3 điều sau:

  • Giờ đây, Facebook đã không còn thèm muốn, khao khát quảng cáo và các nội dung được tài trợ nữa. Doanh nghiệp chỉ đơn giản không cần phải “mua” người dùng nữa.
  • Giờ đây, cách duy nhất để tiếp cận người dùng - trên Facebook và qua các kênh khác - là để các nhãn hiệu truyền cảm hứng cho người dùng của mình để nói chuyện với họ.
  • Thu hút người hâm mộ tạo nội dung có gắn thương hiệu rõ ràng thì cần đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra các trải nghiệm sáng tạo, hấp dẫn.

Các thương hiệu lớn đã áp dụng như thế nào?

Chìa khóa thành công trong tương lai là trụ vững ở vị trí thứ 3. Các doanh nghiệp thông minh đã bắt đầu suy nghĩ theo hướng này. Ví dụ như chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tại Mỹ, Taco Bell đã phá vỡ kỷ lục với một chiến dịch tăng tác thực tế để biến những video tự sướng thành những chiếc vỏ taco. Chiến dịch kỳ quặc này được thiết kế để chào mừng lễ hội Cinco de Mayo và thu hút hơn 224 triệu lượt xem chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, bí mật thành công của chiến dịch này không nhất thiết phải đến từ 224 triệu người muốn ăn taco, mà là để người dùng sáng tạo và vui vẻ với những hình ảnh ngộ nghĩnh cùng những chiếc taco thương hiệu.

 

Thay đổi thuật toán Newsfeed Facebook, người bán hàng và doanh nghiệp cần làm gì?


 

Một trường hợp khác, MTV đã sử dụng nội dung do người dùng tạo ra để quảng cáo Giải thưởng Video Music Awards. Những dùng MTV đã được mời tải xuống một hình ba chiều dưới dạng hình tượng "Moon Person", một bức tượng Oscar của MTV. Các ảnh nổi ba chiều của Moon Person được thiết kế để bắt chước các bước nhảy phổ biến như Dab and the Whip / Nae Nae và người dùng có thể dán ảnh ba chiều vào các bài đăng có ảnh và video. Như vậy, bài đăng này có thể được chia sẻ trên bất kỳ mạng xã hội nào. Trung bình, người dùng đã dành 2 phút 35 giây với nội dung của MTV; không chỉ vậy, các hình ba chiều đã thu hút hơn 2,43 triệu lượt xem và gần 278.000 lượt tham gia trên các phương tiện truyền thông xã hội trong 4 ngày.

 

Thay đổi thuật toán Newsfeed Facebook, người bán hàng và doanh nghiệp cần làm gì?


 

Tại sao các chiến dịch này mang lại những kết quả mạnh mẽ như vậy? Bởi vì, nội dung do người dùng tạo ra có liên quan hơn đến bạn bè và người thân của một người so với quảng cáo truyền thống. Công thức rất đơn giản: Nếu bạn xem một video cùng bạn bè đang đi bộ xung quanh với 1 chiếc bánh taco to trên đầu hoặc video của người thân đang nhảy Dab, thì bạn sẽ muốn xem nó - thậm chí có thể tạo ra một trong những khoảng khắc của riêng bạn.

Bạn cần nắm bắt nội dung mà người dùng xem và xác định có "tương tác xã hội" như trao đổi giữa bạn bè, hoặc gây cảm hứng cho người dùng nói về thương hiệu của bạn. Các doanh nghiệp và thương hiệu tốt nhất nên đầu tư vào việc sáng tạo ra các trải nghiệm tạo ra nội dung có thể biến các hoạt động truyền thông xã hội thành hoạt động truyền thông xã hội có thương hiệu.

Bài viết có sử dụng tư liệu từ trang entrepreneur.com

Bình luận Facebook

Doanh Nghiệp Hàng Đầu